4 chữ vàng để sống theo lời Phật để đời thoát khổ

Thứ sáu, 11/12/2020

4 chữ vàng để sống theo lời Phật để đời thoát khổ. Cho dù không phải người tín Phật bạn cũng hãy thử đọc bài viết dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không hối hận. Cùng nhandinhbong.net tìm hiểu.

Cuộc sống thường ngày khó tránh khỏi những lúc thăng trầm, bạn cũng khó tránh khỏi những cảm giác bế tắc và mệt mỏi, điều quan trọng là những lúc đó bạn cần phải đối mặt với chúng như thế nào. Hãy nhớ tới 4 chữ vàng của Phật dành tặng để có thêm động lực vượt qua mọi cơn sóng gió.

4 Chữ vàng đề sống đời thoát khổ

Dưới đây chính là 4 chữ vàng để sống một cuộc đời thoát khỏi mọi khổ đau. Cuộc sống vốn cũng không thật dễ dàng, quan trọng là cách chúng ta vượt qua chúng, đối diện với chúng.

4 Chữ Vàng Để Sống
4 Chữ Vàng Để Sống

1. Chữ Khổ

Trong 4 chữ vàng để sống này trước tiên cần nhắc tới chữ KHỔ. Đời vui ít khổ nhiều là trọng thái hết sức bình thường, cho dù là làm người hay học Phật Pháp cũng cần phải hiểu rõ chữ Khổ này. Chỉ khi nào hiểu được tường tận cái khổ trên thế gian thì khi đó mới thoát khổ và tìm được đến hạnh phúc.

Sau khi trở thành Phật, Phật Thích ca đã nói cho tất cả chúng sanh một sự thật rằng, tất cả chúng sanh đều đau khổ :

Ngài nói : Sinh , lão, bệnh, tử đều là khổ, ái biệt ly (xa người thân yêu), cầu bất đắc (mong cầu không được toại nguyện), oán tăng hội (gặp và sống chung với người mình căm ghét) cũng là khổ; phiền não là khổ, vô thường đều là khổ. Cho nên chỉ khi cách xa những cái khổ đó, con người mới thoát khỏi khổ.

Vốn dĩ trên đời hạnh phúc luôn rất ngắn ngủi, hễ điều gì đẹp đẽ xảy ra thì thời gian luôn trôi nhanh, nhưng khổ đau thì lại dài. Mục dích khi học Phật pháp là để thoái khỏi đau khổ và tìm được hạnh phúc. Vậ làm sao để có thể thực hiện được điều này.

Theo lời Đức Phật, chúng ta cần phải tìm căn nguyên của nỗi khổ diệt trừ nó có như vậy mới thoát khổ, đạt được hạnh phúc.

Mọi thứ trên đời đều có nhân quả, đau khổ cũng có nhân quả, nếu tìm được thì ắt có thể tránh xa. Khổ vốn là hiện tượng nhân sinh vô thường, là quy luật của vũ trụ, sự tiêu trừ khổ và vô thường chính là giải thoát.

Tóm lại thì khổ mà Đức Phật đề cập ở đây chính là khổ do vô mình ái dục tạo ra, nên muốn hết khổ thì phải diệt tận vô minh ái dục.

2. Giới  – Chữ thứ 2 trong 4 chữ để vàng để sống

Nguyên nhân của đau khổ phát sinh từ ác nghiệp, vì chúng ta đã tạo vô số nghiệp xấu trong quá khứ, nên nhân xấu sẽ tạo thành ác quả. Đó là lý do chúng ta sẽ cảm thấy nhiều đau đớn trong thế gian.

“Kinh Hoa Nghiêm” nói: “Vãng tích sở tạo chư ác nghiệp, giai do vô thỉ tham sân si, tùng thân ngữ ý chi sở sanh, kim đối Phật tiền cầu sám hối.”

Có nghĩa là, tất cả những nghiệp ác đã tạo trong quá khứ đều là do tham, sân, si tạo ra; hết thảy đều bắt nguồn từ ba nghiệp thân, khẩu, ý.

Bởi thế 4 chữ vàng để sống mà Đức Phật dạy chúng ta đó là chữ Giới

Trong Phật giáo, giới là giới luật mà tăng, ni cũng như người tu tại gia phải tuân thủ, còn trong xã hội, giới có thể hiểu là những quy luật, luật lệ đặt ra nhằm duy trì trật tự cần có.

Giới được chia làm 2 dạng: Giới tự nhiên và giới chế định.

  • Giới tự nhiên là bất cứ thứ gì mà sau khi làm xong chúng ta cảm thấy cắn rứt, hối hận và không yên tâm. Đó là những nguyên tắc, giá trị sống và những người lương thiện trân quý và tông trọng, mặc dù không có trong văn bản pháp luậ.
  • Giới chế định là những luật lệ được đặt ra để duy trì đời sống có chuẩn mực cá nhân, tổ chức và cộng đồng xã hội. Nếu một tổ chức mà không có điều lệ thì tổ chức đó rất lỏng lẻo, dễ bị lợi dụng, và mau tan rã.
  • Xã hội nếu không có pháp luật thì sẽ đi đến chỗ hỗn loạn, con người giẫm đạp lên nhau mà sống, không còn tôn tri trật tự và kỷ cương nào nữa. Một cộng đồng cũng có những nguyên tắc sống và phong cách cư xử nào đó phù hợp với nhận thức chung của các thành viên trong cộng đồng đó.
  • Giới luật của Phật giáo chú trọng tu thân làm người, điều này được gọi là “ngưỡng chỉ duy Phật-đà, hoàn thành nhân cách” (ngưỡng vọng và noi theo tấm gương đức Phật để hoàn thành nhân cách), làm một con người tốt; tu thân hoàn thành mới có thể khai phá trí tuệ sáng ngời bên trong, chứng ngộ chân lý cao nhất.
  • Đức Phật dạy rằng, nếu muốn tránh xa đau khổ thì hãy giữ giới, giũ giới có thể giúp cắt bỏ nhân ác, tăng thêm trí tuệ, giúp con người bình tĩnh, từ đó sẽ có thời gian suy nghĩ, trí tuệ sẽ được phát huy, có trí tuệ thì có thể cắt đứt phiền não vô minh.
  • Khi đó, bạn sẽ có thể tìm được cách giải thoát bản thân từ trong những phiền não đó.

3. Tịnh là chữ thứ 3 trong 4 chữ vàng để sống của Đức Phật 

“Tịnh” chính là chữ thứ 3 trong 4 chữ vàng để sống mà Đức Phật ban tặng, giúp thoát khỏi bể khổ trần gian.

Kinh Duy-ma-cật chép rằng: “Dục đắc tịnh thổ, đương tịnh kỳ tâm, tuỳ kỳ tâm tịnh, tức Phật thổ tịnh”, nghĩa là: Muốn được tịnh thổ thì phải tịnh tâm mình, tâm mình tịnh rồi đó mới là tịnh thổ. Bậc Thánh nhân cầu tâm chứ chẳng cầu Phật, còn kẻ ngu muội chỉ cầu Phật mà chẳng cầu tâm.

Học đạo Phật thực ra là để tịnh hóa tâm mình, làm cho tâm mình thanh tịnh, những rắc rối tự nhiên biến mất.

Trên thực tế, không phải những thứ bên ngoài làm bạn phiền lòng mà là trái tim bên trong của bạn không đủ thanh tịnh

Đó là bởi vì lòng bạn không thanh tịnh nên mới cảm cảm thấy không hài lòng, buồn khổ, giận dữ khi nhìn hoàn cảnh và sự vật bên ngoài.

Nếu bạn có thể thanh tịnh nội tâm của mình, để tâm trở về trạng thái thuần khiến ban đầu vốn có, bạn mới thấy được Phật tánh của chính mình.

Tâm chúng ta vốn rất thanh tịnh, lại vì những thứ vô minh, tham-sân-si nhuốm bẩn, chỉ khi nào lấy lại được cái tâm trong sáng ban đầu thì mới thấy được Như Lai.

4 chữ vàng để sống
4 chữ vàng để sống

Vậy làm thế nào để thanh tẩy tâm hồn?

Một vị thiền sư dạy rằng: “Thanh tịnh tâm hồn, cũng giống như bạn đang dâng hoa lên đức Phật, muốn hoa tươi lâu thì phải thay nước hàng ngày, khi thay nước phải cắt bỏ một phần cành hoa, bởi vì phần cành nhúng ở trong nước rất dễ thối rữa ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ nước của cả bông hoa, hoa vì thế sẽ mau héo”.

Ngài nói tiếp: “Nếu muốn thanh tịnh tâm của mình, đạo lý cũng giống như vậy. Môi trường sống của chúng ta giống như nước trong bình, và tâm của chúng ta như bông hoa. Chúng ta chỉ có thể không ngừng sám hối, kiểm điểm và thay đổi. Bằng cách loại bỏ những thói quen xấu, chúng ta mới có thể liên tục hấp thụ chất dinh dưỡng và liên tục thanh lọc thân tâm của mình. “

“Hơi thở của bạn là tiếng Phạn, nhịp tim đập của bạn là chuông và trống, thân bạn là chùa, và tai bạn là bồ đề. Khi tâm bạn trở nên thanh tịnh, mọi thứ sẽ trở nên yên tĩnh, hạnh phúc tràn trề.

4. Buông

Người ta sống trên đời thường phiền não, khổ đau vì nhiều lý do. Nhưng tựu chung lại nguyên nhân chủ yếu gây nên mọi khổ hạnh trên đời đều nằm ở 3 điều sau:

– Quen phóng đại hạnh phúc của người khác

– Quen phóng đại nỗi khổ của bản thân mình

– Quen mang nỗi khổ của bản thân mình ra so sánh với nỗi khổ của những người khác, đem khuyết điểm của mình ra so sánh với ưu điểm của người khác.

Tất cả những nguyên nhân trên đều xuất phát từ sự ôm đồm của chính bản thân, hay nói cách khác là thái độ không bằng lòng với bản thân mình, cái gì cũng muốn được, muốn hơn mà không chịu “buông”.

Cuộc sống hằng ngày luôn đặt chúng ta vào các tình huống mà sự buông xả là điều cần thiết, hoặc đôi khi là điều bắt buộc để có thể sống nhẹ nhàng hơn.

Cho nên học làm cách buông bỏ một cách khéo léo, là một điều cần thiết để chúng ta có được một cuộc sống hạnh phúc.

Buông bỏ là điều rất cần thiết để chúng ta cởi trói những ràng buộc của thân tâm, để trả lại cho ta sự tự do đích thực. Hiểu đúng về chữ buông của đạo Phật mới tránh sống vô nghĩa.

Hãy nhìn sâu vào những điều kiện mà bạn luôn nghĩ là cần thiết cho hạnh phúc của mình và xét xem chúng có thực sự đem lại niềm an lạc và hạnh phúc cho bạn hay không? Hay chúng đang trói buộc, hủy hoại và giam hãm bạn trong ngục tối của những nỗi phiền muộn, lo âu và sợ hãi?

Nhận ra được những sợi dây đang trói buộc mình rồi thì ta phải đủ can đảm để quyết tâm dứt lìa và tháo tung những xiềng xích ấy đi.

Có một thực tế là chúng ta thường chủ quan với những cái gai rất nhỏ ghim trong lòng mình. Đó có thể chỉ là một lời nói không “thuận tai” của một ai đó, một cái nhìn thiếu bao dung, hay những lầm lỗi vụng về cứ lặp đi lập lại nhiều lần của người thương, nhưng ta lại cứ ghim nó vào sâu trong tâm thức hàng giờ, hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng.

Và những cái gai đó luôn nhức nhối trong lòng, khiến tình cảm dễ dàng sứt mẻ, dù là ai cũng chẳng thấy vui vẻ.

Bế tắc sinh ra từ chính những cái gai nhỏ mà có thể ta đã nghĩ chúng chẳng bao giờ có khả năng ràng buộc được ta. Cho nên hãy bắt đầu từ những cái gai nho nhỏ đó, đừng biến mình thành nạn nhân của những khó khăn, khổ đau ấy để rồi thân thể ta ngày một gầy guộc, mà tâm hồn thì ngày một nặng nề.

Đôi khi, ta cũng phải biết buông bỏ một số điều trong cuộc sống để trả lại sự nhẹ nhõm cho thân và tâm. Có thể là buông bớt công việc, buông bớt những toan tính lắng lo, những suy nghĩ miên man hay những thành kiến của mình về người này người kia.

Càng buông được bao nhiêu thì cái không gian khoáng đạt trong lòng ta càng rộng lớn thênh thang bấy nhiêu. Buông bỏ để nhìn mọi người bằng một cặp mắt mới, buông bỏ để thấy thế giới còn rất nhiều điều tốt đẹp chờ ta khám phá.

Có như thế thì lòng ta mới khỏe nhẹ an vui, tâm ta mới bao la rộng mở và ta sẽ cho người kia cơ hội để chuyển hóa.

Trên đây là 4 chữ vàng để sống mà Đức Phật dành tặng cho chúng ta để có thể thoát khỏi cuộc sống khổ đau, giúp chúng ta có cái nhìn đổi khác về cuộc đời, tìm ra được liều thuốc cho cuộc đời, trả lại sự thanh tịnh trong tâm hồn để sống an yên, vui vẻ.

Từ khóa:

Đối tác: xem kết quả bóng đá hôm nay - ket qua bong da truc tuyen | bet188 | 188 | Hit Club

DMCA.com Protection Status