6 lời phật dạy về tu tâm dưỡng tính cần nhớ kỹ

Thứ sáu, 17/04/2020

Chư Phật Bồ tát phổ độ chúng sinh dẫn dắt chúng sinh đi tới con đường hướng thiện và dời xa những việc làm sai trái để tìm lấy hạnh phúc cho riêng mình. Lục độ tức là 6 lời Phật dạy về tu thân dưỡng tính, thân tâm an lạc mà chúng ta nên học để chấn chỉnh bản thân và giúp đỡ mọi người xung quanh tìm được hạnh phúc của riêng mình. Để tìm hiểu về vấn đề này mời bạn theo dõi bài chia sẻ sau đây của nhandinhbong.net.

Lời phật dạy về bố thí

Trong lục độ – 6 lời Phật dạy thì điều đứng đầu chính là bố thí, người học Phật hướng Phật phải hiểu được bố thí là gì? Bố thí này không phải mục đích để cho mình mà là để cho người. Khi bố khí thì làm việc phải xuất phát từ cái tâm, không mong được đền đáp. Bố thí cho người nhưng lại tạo phúc cho mình. Đó chính là loại ơn nhân quả tự nhiên mà chúng ta không thể cưỡng cầu được. Bởi vì chúng ta làm việc thiện phát ra từ trong tâm của mình. Ta làm và hành động như vậy là bởi vì thấy cần thiết chứ không phải là do mong muốn được nhận lại. Đặc biệt nếu bố trí ngượng ép thì đây chính là nhân quả không thể tạo thành, thiện không phát ra từ tâm thì rất khó có được quả như mong muốn.

Lời phật dạy về bố thí
Lời phật dạy về bố thí

Trì giới

Trong 6 lời phật dạy thì trì giới tức là tuân thủ quy củ và không làm những điều ác ảnh hưởng đến người khác mà tích cực hành thiện cứu người giúp đỡ mọi người xung quanh vượt qua bể khổ. Điều này cũng có sự tương tự như bố thí nhưng bố thí là tận lực giúp người cũng chính là hành thiện tích đức. Còn trì giới thì được hiểu một cách trọn vẹn hơn, bởi nếu như bố thí mà đi làm việc ác phóng hỏa giết người thì cũng chỉ là điều vô dụng mà thôi.

Nếu như nhận định cướp của người giàu chia cho người nghèo và đánh giết những người có tiền để chia cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn thì đó là một điều không thể trong cuộc sống. Bởi một việc ác không thể là một tiền đề tạo nên một việc thiện. Mọi chúng ta phải nỗ lực tránh xa ác nghiệp, có sai thì nhận sai và sửa đổi một cách đúng đắn. Chính niệm phát quang chứ tuyệt đối không phải là dùng bạo lực để làm việc thiện.

Như vậy trì giới chính là quy củ, tuân thủ pháp luật và các thành viên trong gia đình không nên cũng người thân cãi nhau. Ngoài ra xã hội phải giữ gìn nguyên tắc không gây cản trở cho người khác.

Lời phật dạy về nhẫn nhịn

Theo Phật dạy thì nóng giận luôn là nguồn cơn của sân, si, hận. Do đó dộ thứ 3 trong triết lý Phật gia vẫn là nhẫn nhịn để có thể hóa giải những khó khăn trong cuộc sống. Học một điều có thể sinh trăm phúc, lấy nhu chế cương, dùng sự bình tĩnh của bản thân mình để kiềm chế bạo tính và tu được chữ nhẫn. Việc nhẫn nhục không phải thể hiện tính hèn kém mà nhẫn ấy để tu đạo giúp hanh thông tư tưởng tìm lại sự tĩnh lặng trong tâm hồn. Hãy học phật Di Lặc bụng to miệng cười tươi tắn và tấm lòng quảng đại rộng lớn.

Tuy nhiên không phải lúc nào sống bạn cũng cần có nụ cười mà sống một cách giải dối không thật lòng. Sống như vậy khác gì sống hai mặt và gây sóng gió cho nhiều người khác. Bất luận trong trường hợp nào cũng không nên đeo mặt nạ và không cần cố gắng vẫn có thể nhẫn nhịn được. Nhẫn nhịn là bỏ đi những đức tính xấu của bản thân chứ không phải là nhẫn nhịn để tìm cơ hội hãm hại người khác.

Phật không nói nói, thẳng thắn với tâm của mình. Tu nhân không phải là nhẫn nhịn một cách giải tạo. Mà ở đây là kiềm chế tính nóng giận nhất thời không giữ được thiện tâm trong một phút bất hòa. Nhẫn này phải được phát ra từ tâm và tự phóng khoảng chuẩn mực mà cá nhân người làm muốn như vậy.

Phật dạy về tinh tiến

Trong cuộc sống con người luôn sợ hãi sự lười biếng. Bời vì lười biếng chính là một tính cách vô năng chuyên ỷ lại vào người khác và tương lai sẽ không có được thành tựu gì. Người tu hành Phật pháp phải có tinh thần tinh tiến. Đọc kinh niệm Phật hàng ngày phải có sự áp dụng vào thực tế. Không ngừng cố gắng nỗ lực vì tương lai của mình và những người chung quanh.

Đặc biệt đối với mình lúc nào cũng cung kính và chân thật như đối với Phật đó chính là tinh tiến. Miệng niệm Phật và tay dâng hương nhưng quay đầu làm việc ác thỏa mãn thú tính của bản thân chính là tạo nghiệp.

Phật dạy về tinh tiến
Phật dạy về tinh tiến

Thiền Định

Tại sao trong Phật giáo rất coi trọng phương pháp thiền định? Bởi tinh thần tán loạn, lãng phí nhiều tâm tư, tập thiền có thể loại bỏ tạp loạn, trầm tĩnh để sinh trí tuệ. Có trí thì không làm chuyện ngu ngốc, càng ngày càng tinh tiến, hướng tới những điều tốt đẹp, có trí thì xóa bỏ vô minh, bài trừ tham lam sân hận.

Thiền định còn thải trừ buồn phiền, tĩnh tâm tĩnh thân, đưa con người vào cõi hư vô trong chốc lát để tự phản tỉnh chính mình. Người thiền định lâu ngày sẽ hiểu được nhẫn, biết tinh tiến, biết trì giới, sẽ có lòng bố thí và quan trọng nhất là bồi dưỡng được trí tuệ.

Lời Phật dạy về trí tuệ

Muốn có trí phải được Bát Nhã, Bát Nhã chính là trí tuệ. Tại sao có kẻ phạm tội? Vì kẻ đó quá ngu si nên khi hành động đã lầm đường lạc lối. Hãy để trí tuệ dẫn đường, hãy để thiện tâm dẫn lối. Thiện mà không trí thì thiện vô năng, tinh tiến mà không trí thì tinh tiến vô dụng. Đối với giáo lý nhà Phật thâm sâu, thiền định chính là phương pháp để bồi dưỡng trí

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc tìm hiểu 6 lời phật dạy về tu tâm dường tính. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề tâm linh này.

Từ khóa:

Đối tác: xem kết quả bóng đá hôm nay - ket qua bong da truc tuyen | bet188 | 188 | Hit Club

DMCA.com Protection Status