Nghiệp chướng là gì – Cách giải trừ nghiệp chướng

Thứ bảy, 26/12/2020

Nghiệp chướng là gì – Cách giải trừ nghiệp chướng theo lời dạy của Phật để tâm hồn thanh thản, cuộc đời mãi được yên vui. Cùng nhandinhbong.net tìm hiểu chi tiết.

Làm sao để có thể giải trừ nghiệp chướng, trút hết tội lỗi trong lòng để được nhẹ nhàng thư thái, hãy nghe lời dạy của Phật về cách giải trừ nghiệp chướng giúp đời bớt khổ đau.

1. Nghiệp chướng là gì?

Để có thể giải trừ nghiệp chướng hiệu quả, trước tên ta phải hiểu nghiệp chướng là gì và vì sao lại cần phải hóa giải.

Nghiệp chướng là từ được xuất phát từ đạo Phật và được xuất phát từ đạo Phật và được xuất hiện trong bài giảng kinh của Phật giáo. Trong đó nghiệp chướng là từ được ghép giữa từ “nghiệp” và từ “chướng”

Nghiệp chướng là gì

Từ “Nghiệp” ở đây mang ý nghĩa là sự khởi đầu, được tạo ra từ chính trong suy nghĩ và tư tưởng lời nói cũng như hành động của chúng từ. Nghiệp từ tâm gọi là “ý nghiệp”, còn nếu nghiệp phát ra từ miệng gọi là “khẩu nghiêp”, nếu nghiệp từ hành động gọi là “thân nghiệp”.

Nhưng trường hợp sau khi tạo nghiệp gây ra kết quả, hậu quả đó sẽ được gọi là nghiệp hay nghiệp báo. Một khi Nghiệp đã phát sinh có kết quả sẽ sinh ra chướng ngại về sau.

Mặc dù trong từ Nghiệp Chướng từ “chướng” đứng sau thê nhưng theo nghĩa thì từ chướng phải có trước, phải có chướng tứ, có sự tác động từ bên ngoài thì con người ta mới tạo nghiệp.

Ở đây “Nghiệp chướng” không phải là từ dùng để nói về sự thất bại hay việc xấu mà đó là từ để chỉ sự tác động từ bên ngoài tạo ra sự xuất hiện và hình thành của hành động, từ đó gây nên những hậu quả ảnh hưởng về sau.

Chính vì thế có thể hiểu rằng nghiệp chướng cũng có thể coi là điều thiện cũng có thể coi là điều xấu.

Điều thiện còn được gọi là Thiện Nghiệp : Thiện nghiệp có 3 đường là Trời, Người và Atula; Điều xấu có 3 đường là Địa ngục, Ác quỷ và Súc sinh. Cho nên có thể nói rằng, dù là điều thiện hay điều ác đều tạo ra nghiệp.

2. Vì sao cần giải trừ nghiệp chướng?

Lý do cần phải trừ nghiệp được giải thích theo những nguyên nhân xâu xa như sau

– Theo như giáo lý của nhà Phật thì việc tiêu gải trù nghiệp sẽ giúp tâm tính con người trong sạch, trừ hết bụi bặm, tẩy hết tội lỗi trong đời hiện tại, đồng thời cũng tiêu trừ những tột ác trong những đời quá khứ.

– Việc tiêu giải nghiệp chướng cũng giúp con người phát triển những đức hạnh cao cả, noi theo những gương mẫu sáng suốt của các bậc thánh hiền.

– Khi con người được giải nghiệp chướng, trong lòng sẽ cảm thấy thanh thản, dứt được tội lỗi, phước cũng sinh ra, tâm hồn vì thế cũng được an yên vui sống.

3. Lời Phật dạy về giải trừ nghiệp chướng

Phàm là con người sống trên đời này chúng ta không có ai là hoàn toàn trong sạch, bụi đời đã lâu đời lâu kiếp phủ lên thân, lên đầu, vào trong buồng gan lá phổ của chúng ta. Nó làm ta mờ mắt không thấy được đường chánh, nó khiến chúng ta đục lòng không thấy được chân tâm.

Nếu như bản thân chúng ta muốn sống mãi như vậy trong cảnh bụi nhơ, đắm mình trong tội lỗi thì không nói làm gì, thế nhưng nếu chúng ta đã muốn được trong sạch, thảnh thơi, muốn trút đi tội lỗi cho lòng nhẹ nhàng, thư thái thì chúng ta cần phải tìm phương pháp trừ cho hết bụi bẩm, tẩy hết tội lỗi. Nói cách khác là cần phải tiêu trừ nghiệp chướng.

Dưới đây là một số cách giải trừ nghiệp chướng theo lời Phật dạy để lòng bình thản, an tâm vui sống.

Nghiệp chướng là gì
Nghiệp chướng là gì

– Giải oan kết với người oán hận

Phàm là con người sống trên đời đã kết không ít oan nghiệt, oan gia chủ nợ không thiếu, vậy làm sao để tiêu tan, giải hạn cởi bó những nút thắt này. Phật dạy rằng phải giải oán, mở kết, siêu sinh cởi bỏ buông lòng mình xuống chính là phương pháp tốt nhất để xóa bỏ nghiệp chướng.

Hãy tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lòng, rũ bỏ tham, sân, si, tìm đến thanh tịnh, tự mình buông bỏ cho người khác, ắt hẳn người khác sẽ buông bỏ cho mình.

Còn oán duyên người kết sẽ phải tự mình dùng thiện duyên để giải. Người mà tâm tà tư niệm, muốn tiêu tai giải nạn nhưng vẫn làm việc sai trái thì dù đọc bao nhiêu kinh, bái bao nhiêu Phật cũng không thể thoát được.

Đối với những người oán hận ta hãy quan tâm cùng trợ giúp, oan kết tự nhiên hóa giải. Khi ta giúp người khác vô điều kiện, không cần danh cũng chẳng cầu lợi thì tự khắc sẽ tích phúc cho bản thân.

Học Phật có thể nhẫn nhục, có thể bao dung thì nghiệp chướng tan biến như mây khói. Người oán hận ta thì là người tự tạo nghiệp chướng. Còn ta đối với oán hận của người mà bình tĩnh và mở lòng thì tránh được oán nghiệp.

– Sám hối, niệm Phật

Bằng việc ăn chay niệm Phật một cách thành tâm thì nghiệp chướng sẽ dần được giải trừ, cần phải mỗi ngày mỗi ngày niệm Phật sẽ giúp giảm bớt đi nghiệp chướng.

Ðấy chính là phương pháp niệm Phật diệt tội, niệm Phật tiêu tai nạn, niệm Phật là sám hối thật sự.

– Hành thiện tích đức

Nếu chỉ có sám hối niệm Phật bằng miệng thế nhưng tay chân vẫn làm điều sai trái thì tâm sẽ vẫn sinh ra những suy nghĩ hại người. Như vậy khó mà tiêu trừ được nghiệp chướng như mong muốn.

Sự sám hối của bạn sẽ thực tế hơn nhiều, nghiệp chướng sẽ tan biến nhanh hơn nếu được đền chuộc bằng những việc làm từ thiện.

Càng làm nhiều, bạn sẽ càng thấy hiệu quả rõ rệt. Bởi tích đức hành thiện chính là yếu tố phong thủy mạnh nhất để thay đổi vận mệnh!

Chuyện ác hôm qua phải được bù bằng việc lành hôm nay. Lấy oán báo oán, oán càng chồng chất, lấy ân báo oán thì trăm sự đều qua. Không phải cho người, không phải vì đời, chỉ là cho bản thân thanh thản.

– Phóng sinh

Dù không bằng so với việc cứu người, nhưng cứu sống những con vật tội nghiệp khỏi lưỡi dao đồ tể, khỏi cái chết đau đớn cũng sẽ đem lại cho bạn phước báo lớn lao. Phóng sinh một lần, phúc báo đời đời, nghiệp lành khai nở.
Nếu bạn có một khoản tiền dư không dùng đến, hãy mạnh dạn mở lòng từ bi trích ra một ít. Hãy mua những con vật sắp bị giết thịt, rồi thả chúng vào một chốn an toàn. Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi vì điều đó.

– Sống bao dung

Nghiệp chướng căn bản là bởi phiền não mà nguyên nhân thì không có gì khác chính là tư lợi, ham danh lợi nên tham sân si vướng phải dục trần, tự gây rắc rối chính là tạo ác nghiệp. Nếu có thể vượt qua được phiền não của bản thân đó chính là cách giải thoát ác nghiệp. Tâm càng thanh tịnh thì nghiệp ác càng tiêu tan, tâm càng phiền não thì nghiệp ác càng tích tụ.

Bởi thế sống bao dung với người khác cũng chính là bao dung với chính bản thân mình, tha thứ được cho người khác cũng chính là tha thứ cho bản thân mình, là phương pháp tạo nghiệp lành tốt nhất, đơn giản nhất. Khi nghiệp lành sinh ra, nghiệp chướng hay ác nghiệp cũng tự tiêu tan. Bạn có biết: Khoan dung độ lượng mang lại phúc báo suốt đời

Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo, cách tốt nhất để giải trừ nghiệp chướng chính là làm những việc tốt lành và xa lánh cái xấu, cái ác để cuộc sống luôn luôn an vui và hạnh phúc.

4. Cần yếu tố nào để hóa giải nghiệp chướng hiệu quả?

Theo lời Phật dạy, nếu là nghiệp thiện thì đó là điều tốt, sẽ sinh ra sự tốt lành sau này; nhưng nếu là ác nghiệp thì phải thực hiện các cách hóa giải nghiệp chướng để không hệ lụy sau này.
Giáo lý nhà Phật cho rằng, cách hóa giải nghiệp chướng tốt nhất là phải luôn có TUỆ và ĐỊNH. 
– Tuệ là trí tuệ, phải có trí tuệ sáng suốt, nghĩ trước nghĩ sau trước khi làm một việc, nói một câu.
– Định là kiên định, không để ngoại vật, ngoại cảnh tác động làm ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành động của mình.

Chỉ có người có đủ định và tuệ mới có thể vượt khỏi luân hồi lục đạo, giải quyết vấn đề một cách quyết đoán và chính xác.

Chính vì lý do đó Phật giáo thường dạy nhất định phải làm việc tốt, tránh làm việc sấu tạo ước nghiệp. Hơn hết chúng ta làm điều thiện nghiệp nhưng không chấp nhặt chuyện mình đã làm để so đo thì sẽ không tạo ra nghiệp chướng.

Vì thế trong đời sống hàng ngày, hành động, lời nói hay ý nghĩ đều phải tuân theo “giới, định, tuệ”. Đối với ác nghiệp từ người khác không chấp nhặt so đo, phải phân tích suy nghĩ tìm hiểu kỹ lưỡng từ đó có cách phân giải rõ ràng.

Từ khóa:

Đối tác: xem kết quả bóng đá hôm nay - ket qua bong da truc tuyen | bet188 | 188 | Hit Club

DMCA.com Protection Status